“สุริยะ” สั่ง “สนข.” ยึดโมเดล “ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้” ดึงเอกชนใช้รางขนส่งสินค้า!

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานงานวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ครบรอบ 21 ปีว่า สนข. ได้จัดตั้งในยุคที่ตนดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม เมื่อปี 2545 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เป็นหัวใจหลักในการเสนอแนะนโยบาย และจัดทำแผนทั้งแผนยุทธศาสตร์ แผนแม่บท และแผนงานย่อยต่างๆ ทั้งทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ เพื่อให้การคมนาคมขนส่งในทุกโหมดการเดินทางมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำว่าการทำงานของ สนข. หลังจากนี้ ต้องช่วยสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการลดต้นทุนภาคการขนส่งของประเทศลง โดยระบบที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุดคือ ระบบราง ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ ทางคู่กำลังจะเกิดขึ้นทั่วประเทศ ต้องทำให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างทางราง และทางถนนให้ดี โดยให้รถบรรทุกเป็นฟีดเดอร์ในการรับส่งสินค้า และอย่าให้เกิดต้นทุนการขนถ่ายสินค้าซ้ำซ้อน (Double Handing)

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า สนข. ต้องทำการวิเคราะห์ และนำเสนอแผนงานโครงการด้านคมนาคมที่สามารถช่วยลดต้นทุนการขนส่ง เหมือนกับประเทศที่เจริญแล้ว อาทิ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ประเทศเหล่านั้นใช้การขนส่งสินค้าทางรถไฟ ซึ่ง สนข. ต้องไปดูว่าอะไรคืออุปสรรคและปัญหาที่ทำให้ผู้ประกอบการ หรือภาคเอกชนของไทย ยังคงใช้การขนส่งสินค้าทางถนนโดยรถบรรทุก อะไรคืออุปสรรคที่ผู้ประกอบการยังไม่มาใช้การขนส่งทางรถไฟ สนข. ต้องทำแผนงานที่จัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการขนส่งทางรถไฟให้ครบถ้วน ต้องมีสถานีเปลี่ยนถ่ายตู้สินค้าจากรถบรรทุกสู่รถไฟให้เพียงพอ จัดให้มีเครื่องมือสำหรับการขนถ่ายตู้สินค้าที่มีประสิทธิภาพ

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า นอกจากมิติการขนส่งสินค้าแล้ว การเดินทางของประชาชนก็มีความสำคัญ หากประเทศไทยมีระบบขนส่งสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่ไม่แพง คนไทยก็จะหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มมากขึ้น ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวลง ทั้งนี้ สนขคำพูดจาก ทดลองเล่นสล็อต. ต้องเข้าไปดูว่า อะไรคือสาเหตุที่คนไทย โดยเฉพาะคนที่อาศัยในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ยังคงใช้รถยนต์ส่วนตัว ต้องไปดูว่าระบบขนส่งสาธารณะในกรุงเทพฯ มีประสิทธิภาพหรือไม่ แผนงานของกระทรวงคมนาคมต้องพัฒนาระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ที่มีเส้นทางที่ครอบคลุมพื้นที่ที่มีความต้องการในการเดินทาง สนข. ต้องเร่งรัดแผนงานจัดให้มีระบบขนส่งรอง (Feeder) ที่จะให้ประชาชนเดินทางออกจากบ้านมาใช้รถไฟฟ้าได้สะดวก ไม่ใช่ต้องนั่งรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างตากแดดตากฝน เพื่อมาขึ้นรถไฟฟ้า

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ได้มอบให้ สนข. เร่งรัดดำเนินการศึกษาโครงการพัฒนาเส้นทางถนนเลียบชายฝั่งทะเลด้านอันดามันให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อกระตุ้นให้กิจกรรมการท่องเที่ยวกลับมาเฟื่องฟู เพราะรายได้จากการท่องเที่ยวถือเป็นรายได้ที่สำคัญของไทย ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ รูปแบบของถนนเลียบชายฝั่งทะเล ต้องสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติ ให้อยากมาเห็นความสวยงามของท้องทะเลและชายหาด ที่ปัจจุบันถนนหนทางยังเข้าไม่ถึง ขอให้ไปดูรูปแบบการพัฒนาของต่างประเทศ แล้วนำมาประยุกต์ใช้กับประเทศไทย.

Related Posts